Ngày 4 tháng 5 năm 2024
Liên kết website

Địa điểm Ban Dân y Trung ương Cục miền Nam, tỉnh Tây Ninh

Địa điểm Ban Dân y Trung ương Cục miền Nam (ấp Tân Tiến, xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) nằm cách trung tâm thành phố Tây Ninh khoảng 55 km. Khu di tích được khoanh vùng với diện tích 4.000m2.

Địa điểm Ban Dân y Trung ương Cục miền Nam là chứng nhân lịch sử để nghiên cứu và giới thiệu lịch sử về cơ quan Ban Dân y Trung ương Cục miền Nam trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, chủ động đối phó với các chiến lược chiến tranh Đặc biệt, chiến tranh Cục bộ, Việt Nam hóa chiến tranh của đế quốc Mỹ.

Trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, gian khổ đầy thử thách hy sinh, nhưng dưới sự lãnh đạo của Ban và Đảng bộ cơ quan - tuyệt đại đa số cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong cơ quan đều thể hiện tinh thần cách mạng vững vàng, một lòng tuyệt đối trung thành với Đảng, với nhân dân không ngừng rèn luyện đạo đức, phẩm chất, giữ gìn đoàn kết nội bộ, luôn tích cực công tác, chiến đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng ủy giao, phục vụ tốt yêu cầu của lãnh đạo chỉ đạo của Trung ương Cục góp phần hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ trong cả nước.

Di tích gồm các hạng mục sau:

Nhà truyền thống: được xây dựng 1 trệt, 1 lầu, diện tích xây dựng 232 m2, trưng bày trên 50 hiện vật, kỷ vật do hội viên đã công tác tại Ban dân y cung cấp, một số hình ảnh hoạt động và Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho Ban Dân y Trung ương Cục miền Nam do Chủ tịch nước ký Quyết định trao tặng.

Hội trường: có 300 chỗ, diện tích 608m2, được khánh thành năm 2012. Hằng năm, nhân kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975), Câu lạc bộ kết hợp với các Bệnh viện Trung ương và Trường Đại học Y dược tổ chức họp mặt hội viên để ôn lại truyền thống lịch sử và giao lưu các thế hệ thầy thuốc, đặc biệt thầy thuốc trẻ trong ngành Y tế.

Nhà ăn với diện tích 200m2, có sức chứa 100 người.

Tượng đá non nước

Để tạo tính đặc thù của Khu di tích ngành Y tế, phía trước Nhà truyền thống có đặt 6 tượng đá là những Danh y tiêu biểu trong ngành Y tế Việt Nam: Thiền Sư Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, Bác sĩ Alexandre-Yersin, Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch (Bộ trưởng Bộ y tế,) Bác sĩ Nguyễn Văn Hưởng ( Bộ trưởng Bộ Y tế), Bác sĩ Nguyễn Văn Thủ (Trưởng Ban Dân y miền Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế).

Bia tưởng niệm Liệt sĩ được xây dựng nhằm tưởng nhớ các Liệt sĩ của ngành Y tế đã hy sinh tại bệnh viện và chiến trường Bắc Tây Ninh.

Để có thể vừa bảo tồn, vừa phát huy giá trị, mà không làm mất đi vốn có của di tích, khi tiến hành việc sử dụng di tích cần phải đảm bảo được yếu tố nguyên gốc của di tích bởi đó là nơi lưu giữ những thông tin giá trị lịch sử cần được phát huy, để lại cho mai sau những hiểu biết và cả những giá trị vật thể và phi vật thể của di tích.

Việc phát huy giá trị của di tích Địa điểm Ban Dân y Trung ương Cục miền Nam là tiền đề và mục đích của việc bảo tồn, góp phần tạo điều kiện cho di tích phát huy những giá trị vốn có của mình trên nhiều phương diện. Do phải trải qua thời gian lâu dài nên các yếu tố gốc của di tích hầu như không còn để lại, các hạng mục được xây dựng lại mới hoàn toàn. Chính vì thế, việc sử dụng, khai thác giá trị của di tích hiện có là một trong những mục tiêu chính của công tác bảo vệ và phát huy giá trị di tích. Câu lạc bộ truyền thống Ban Dân y miền Nam TP Hồ Chí Minh là cơ quan trực tiếp quản lý di tích Địa điểm Ban Dân y Trung ương Cục miền Nam, nên việc giáo dục đưa di sản đến với các trường học là hết sức cần thiết, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ và phát huy giá trị di tích. Thông qua việc tổ chức nhiều buổi sinh hoạt nói chuyện chuyên đề tại di tích, nhằm nâng cao ý thức tự giác bảo vệ, gìn giữ di sản văn hóa của thế hệ trẻ.

Với những giá trị tiêu biểu trên, Địa điểm Ban Dân y Trung ương Cục miền Nam, tỉnh Tây Ninh được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia theo Quyết định số 36/QĐ-BVHTTDL ngày 07/01/2020.

                                        Khánh Chi

 (Theo hồ sơ tư liệu Cục Di sản văn hóa)

Liên kết website