Ngày 25 tháng 4 năm 2024
Liên kết website

Địa điểm ghi dấu tội ác của thực dân Pháp tại Lân Áng (09/02/1945), tỉnh Lạng Sơn

Lân Áng là một thung lũng tương đối bằng phẳng, xung quanh được bao bọc bởi các dãy núi đá vôi hình cánh cung cao khoảng 150m, tạo thành một cánh đồng lòng chảo rộng lớn có diện tích khoảng 50ha. Địa điểm ghi dấu sự kiện này nằm ngay sát trục đường mòn liên thôn Lương Minh – Lân Áng, là một khu đất tự nhiên được kiến tạo đan xen bởi khoảng 50 khối đá vôi lớn nhỏ có đường kính trung bình từ 1m – 4m, cao trung bình từ 0,4m – 2m, xen kẽ giữa các khối đá là thảm cỏ tự nhiên, trông tựa như những hòn non bộ nổi giữa đồng cỏ xanh ngát. Ngay sát địa điểm ghi dấu sự kiện là một giếng nước tự nhiên trong vắt “Bó Luông” dẫn mạch nước ngầm từ lòng núi Bó Luông ra thung lũng Lân Áng.

Di tích có tổng diện tích là 84117,8m2, phía Đông tiếp giáp núi đá và khu đất trồng hoa màu của nhân dân, phía Tây tiếp giáp núi đá và khu đất trồng hoa màu của nhân dân, phía Nam tiếp giáp núi đá vôi Bó Luông, phía Bắc tiếp giáp dãy núi đá vôi Phja Lùng Lìn.

Lân Áng là một điểm di tích ghi dấu các sự kiện cách mạng, có giá trị lịch sử tiêu biểu quan trọng trong Khởi nghĩa Bắc Sơn nói riêng và công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam nói chung. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, từ những hoạt động, đóng góp tích cực của đồng chí Hoàng Văn Hán và các hoạt động của lực lượng cách mạng, quần chúng trung kiên đã làm nên Khởi nghĩa Bắc Sơn ngày 27/9/1940, đây là cuộc chiến đấu mở đầu cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc của Cách mạng Đông Dương trong thời kì Chiến tranh thế giới thứ 2. Cuộc khởi nghĩa này cũng mở đầu cho thời kì cách mạng nước ta sử dụng các hình thức kết hợp đấu tranh vũ trang với đấu tranh chính trị, sự nổi dậy của quần chúng kết hợp với tiến công của các lực lượng vũ trang cách mạng để đánh đổ Đế quốc và Phong kiến, giành lại độc lập tự do. Tiếng súng của Khởi nghĩa Bắc Sơn đã thức tỉnh tinh thần cách mạng của nhân dân cả nước, cổ vũ mạnh mẽ phong trào cách mạng Việt Nam thời kỳ tiền khởi nghĩa.

Là nơi an toàn khu nuôi dấu, bảo vệ an toàn cho các cơ quan, cán bộ cao cấp của Trung ương, Xứ ủy Bắc kỳ trong thời gian hoạt động cách mạng tại Bắc Sơn; đồng thời, là địa điểm bí mật để huấn luyện quân sự của các chiến sĩ du kích và lực lượng cách mạng của ta, chuẩn bị cho cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945. Đặc biệt, nơi đây đã trở thành điểm ghi dấu tội ác của Thực dân Pháp và bè lũ tay sai bán nước đã hèn hạ mật phục sát hại chiến sĩ cộng sản kiên trung Hoàng Văn Hán – người Chỉ huy trưởng Khởi nghĩa Bắc Sơn 27/9/1940. Sự hy sinh cao cả của đồng chí Hoàng Văn Hán đã tạo nên làn sóng căm thù giặc sâu sắc của nhân dân Bắc Sơn trong diễn trình lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, để từ đó quyết tâm vùng dậy đánh đổ chính quyền Thực dân và tay sai, thoát khỏi ách nô lệ khi thời cơ đến. Những công lao đóng góp tích cực cho phong trào cách mạng Bắc Sơn của đồng chí đã được lịch sử ghi nhận và lưu truyền cho các thế hệ mai sau.

Di tích Lân Áng là nơi chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của lực lượng cách mạng trung kiên của Đảng, góp phần xây dựng và phát triển nên lực lượng vũ trang cách mạng đầu tiên của Đảng Cộng sản Đông Dương là Đội du kích Bắc Sơn (14/10/1940), sau phát triển mạnh mẽ, hình thành Đội Cứu quốc quân I (23/02/1941). Sự ra đời của Trung đội Cứu quốc quân I mang ý nghĩa to lớn cổ vũ cho sự phát triển của cách mạng Bắc Sơn (Lạng Sơn) nói riêng và cách mạng Việt Nam nói chung trong giai đoạn này. Từ việc thành lập Khu căn cứ Bắc Sơn sau đó mở rộng thành Chiến khu Bắc Sơn – Võ Nhai, đã thực sự trở thành nòng cốt của cuộc kháng chiến, một trong những tiền đề rất quan trọng có tính chất quyết định đến thắng lợi của Cách mạng tháng Tám 1945.

Di tích Lân Áng hiện nay là minh chứng quan trọng, sống động cho những sự kiện lịch sử cách mạng tiêu biểu, quá trình đấu tranh gian khổ của quân dân Bắc Sơn để giành được thắng lợi trong cuộc Khởi nghĩa Bắc Sơn và giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống các di tích lịch sử cách mạng Khởi nghĩa Bắc Sơn hiện nay.

Hiện nay, tại địa điểm di tích lịch sử này đã dựng một tấm bia ghi dấu sự kiện: cao 1,6m, chất liệu bê tông cốt thép, trên thân trụ có gắn bia đá dày 5cm, rộng 50cm và cao 80cm. Nền bia màu đen, được khắc chữ màu trắng với nội dung: “Di tích Lân Áng. Nơi đây ngày 9 tháng 2 năm 1945, tay sai bọn thực dân Pháp đã giết hại đồng chí Hoàng Văn Hán – Chỉ huy trưởng Đội Du kích Bắc Sơn năm 1940”.

Với những giá trị nổi bật trên, Địa điểm ghi dấu tội ác của thực dân Pháp tại Lân Áng (09/02/1945), xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia tại Quyết định số 32/QĐ-BVHTTDL ngày 07/01/2020./.

                                        Khánh Chi

 (Theo hồ sơ tư liệu Cục Di sản văn hóa)

Liên kết website