Ngày 28 tháng 3 năm 2024
Liên kết website

Khai mạc Kỳ họp Đại hội đồng Hiệp hội bảo tàng quốc tế - ICOM lần thứ 26

Sáng ngày 22/8/2022, đoàn đại biểu ICOM Việt Nam (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) do PGS. TS. Lê Thị Thu Hiền - Cục trưởng Cục Di sản văn hoá, Chủ tịch ICOM Việt Nam làm Trưởng đoàn, đã tham dự phiên Khai mạc Kỳ họp Đại hội đồng Hiệp hội bảo tàng quốc tế - ICOM lần thứ 26 tại Prague, Czech.

Tham dự phiên khai mạc, có Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Cộng hoà Czech, Chủ tịch ICOM, Thị trưởng thành phố Prague, Ban điều hành ICOM Nhiệm kỳ 2019 - 2022 và hơn 4.000 thành viên ICOM đến từ 141 quốc gia.

Với chủ đề “Sức mạnh của Bảo tàng”, Kỳ họp tập trung thảo luận những nội dung nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bảo tàng trong việc góp phần thay đổi, phát triển kinh tế - xã hội, gìn giữ hoà bình và thúc đẩy vai trò của bảo tàng trong mục tiêu hướng tới sự tiến bộ và công bằng của xã hội. Kỳ họp cũng là một diễn đàn quốc tế khuyến khích chia sẻ quan điểm, thảo luận những ý tưởng, định hướng mới cho các hoạt động của bảo tàng với các nội dung cụ thể:

  • Biến đổi khí hậu, thiên tai và một loạt các mối quan tâm về môi trường hướng tới hành động hiệu quả hơn cho các bảo tàng, cơ quan quản lý, nghiên cứu di sản văn hoá vì sự phát triển bền vững.
  • Vai trò lãnh đạo các bảo tàng cũng được thảo luận và nhìn nhận. Những thách thức mà các nhà lãnh đạo bảo tàng phải đối mặt ngày nay, bao gồm sự tích hợp giữa hoạt động vật lý và kỹ thuật số, nhu cầu về các mô hình cung cấp dịch vụ mới, sự tham gia nhiều hơn của bảo tàng với vai trò thúc đẩy phát triển xã hội.
  • Bảo tàng và xu hướng ứng dụng công nghệ mới. Nhìn nhận công nghệ mới không chỉ là công cụ để tạo ra các triển lãm kỹ thuật số và cải thiện sự tham gia của công chúng tham quan, mà còn là nguồn lực hiệu quả để bảo vệ và lưu trữ các bộ sưu tập, giảm chi phí tổ chức và mở rộng khả năng tiếp cận của công chúng đến với các thiết chế văn hóa, hướng tới nhận diện những tiềm năng của các loại hình công nghệ mới có thể đáp ứng nhu cầu khác nhau của bảo tàng đương đại.

Cũng trong khuôn khổ Chương trình, ICOM Việt Nam tham dự Phiên họp toàn thể ICOM ASPAC (ICOM Châu Á - Thái Bình Dương), cùng nhìn nhận các hoạt động của ICOM khu vực, khuyến khích sự tham gia tích cực của các bảo tàng khu vực Đông Nam Á. ICOM Việt Nam cũng thực hiện quyền lợi và trách nhiệm bỏ phiếu lựa chọn Chủ tịch ICOM ASPAC nhiệm kỳ 2022 - 2025. GS. AN Laishun, ICOM Trung Quốc, Phó Chủ tịch ICOM thế giới nhiệm kỳ 2019 - 2022, đã trúng cử vị trí Chủ tịch ICOM ICOM ASPAC nhiệm kỳ 2022 - 2025.

Tại Kỳ họp này, toàn thể thành viên ICOM sẽ đánh giá, bỏ phiếu bầu Chủ tịch ICOM, các thành viên Ban điều hành ICOM nhiệm kỳ 2022 – 2025 và thảo luận, quyết định lựa chọn định nghĩa mới của ICOM về “Bảo tàng”, để từ đó định hướng tầm nhìn, mục tiêu hoạt động của ICOM trong thời gian tới./.

Hải Ninh

Khai mạc Kỳ họp Đại hội đồng Hiệp hội bảo tàng quốc tế - ICOM lần thứ 26 tại Prague, Czech. Ảnh: Hải Ninh

Đoàn ICOM Việt Nam tham dự Kỳ họp Đại hội đồng Hiệp hội bảo tàng quốc tế - ICOM lần thứ 26 tại Prague, Czech. Ảnh: Hải Ninh

Liên kết website