Ngày 19 tháng 4 năm 2024
Liên kết website

Nhà hát Opera Sydney

biểu của thế kỷ XX, mang đến nguồn sáng tạo và đổi mới trong cả phong cách kiến trúc và thiết kế kết cấu. Một tác phẩm điêu khắc đô thị tuyệt vời, đặt trong cảnh quan vùng biển thu hút mọi tầm mắt, nằm ở mũi của 1 bán đảo đối diện Cảng Sydney. Nhà hát Opera Sydney gồm ba nhóm ‘vỏ sò’ hình vòm, lồng vào nhau, hai phòng biểu diễn chính có mái che và một nhà hàng. Những công trình kiến trúc vỏ sò này được đặt trên một mặt phẳng lớn và bao quanh bởi các bậc thềm giật cấp có chức năng như phòng chờ lớn cho công chúng. Năm 1957, khi dự án Nhà hát Opera Sydney được Ban Giám khảo quốc tế quyết định trao cho Kiến trúc sư người Đan Mạch Jorn Utzon - đánh dấu một cách tiếp cận hoàn toàn mới trong xây dựng.

Giá trị nổi bật

Nhà hát Opera Sydney là một kiệt tác của kiến trúc thế kỷ XX. Giá trị của nó dựa trên chính phong cách kiến trúc và xây dựng độc đáo; những thành tựu kỹ thuật đặc biệt và sự đổi mới, phát triển về công nghệ, được coi như một biểu tượng kiến trúc nổi tiếng thế giới. Đó là một thử nghiệm táo bạo và có tầm nhìn xa, đã ảnh hưởng lớn đến kiến trúc mới cuối thế kỷ XX. Ý tưởng thiết kế ban đầu của Utzon và cách tiếp cận độc đáo trong xây dựng của ông đã tạo động lực cho sự sáng tạo của tập thể kiến trúc sư, kỹ sư và thợ xây. Những thành tựu kỹ thuật của Ove Arup đã giúp đưa ý tưởng của Utzon thành hiện thực. Thiết kế thể hiện cấu trúc đặc biệt và nhạy bén với bối cảnh ở Cảng Sydney.

Tiêu chí (i): Nhà hát Opera Sydney là một công trình kiến trúc tiêu biểu của thế kỷ XX. Thể hiện sự sáng tạo, đa dạng cả về phong cách kiến trúc và thiết kế cấu trúc, một tác phẩm điêu khắc đô thị tuyệt vời được đặt trong nền cảnh biển xuất sắc và một tòa nhà mang tính biểu tượng nổi tiếng thế giới.

Tất cả các yếu tố biểu trưng giá trị của Nhà hát Opera Sydney đều nằm trong giới hạn của khu vực được đề cử và vùng đệm. Điều này đảm bảo thể hiện đầy đủ ý nghĩa là đối tượng kiến trúc có vẻ đẹp tuyệt vời trong khung cảnh vùng biển. Nhà hát Opera Sydney tiếp tục thực hiện chức năng là một trung tâm biểu diễn nghệ thuật đẳng cấp thế giới. Kế hoạch bảo tồn chỉ rõ sự cần thiết phải cân bằng giữa các vai trò của nhà hát vừa như một di tích kiến trúc, vừa như một trung tâm biểu diễn nghệ thuật hiện đại, do đó, vẫn giữ được tính xác thực của việc sử dụng và chức năng của nó. Điều này được thể hiện rõ nhất bởi sự thông qua Kế hoạch bảo tồn và nguyên tắc thiết kế Utzon.

Nhà hát Opera Sydney được đưa vào Danh sách Di sản Quốc gia năm 2005 theo Đạo luật Bảo vệ Môi trường và Bảo tồn Đa dạng Sinh học 1999 và ghi danh trong Sổ đăng ký Di sản của Tiểu bang New South Wales năm 2003 theo Đạo luật Di sản 1977. Việc có tên trong Danh sách Di sản Quốc gia thể hiện rằng bất kỳ đề xuất, hành động nào được thực hiện có thể có tác động đến giá trị bên trong hoặc bên ngoài ranh giới của Di sản Quốc gia hoặc Thế giới đều bị cấm nếu không có sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ Môi trường và Di sản. Một vùng đệm đã được xác lập.

Hiện nay, việc bảo vệ và duy trì hoạt động của Nhà hát rất tốt; Tài sản được gìn giữ, bảo quản thông qua các chương trình sửa chữa, bảo tồn thường xuyên và nghiêm ngặt. Hệ thống quản lý của Nhà hát Opera Sydney được quy định theo luật và chính sách về di sản của cả Chính phủ Úc và Chính phủ New South Wales. Kế hoạch quản lý, Kế hoạch bảo tồn và nguyên tắc thiết kế Utzon cùng cung cấp khung chính sách cho việc bảo vệ và quản lý Nhà hát Opera Sydney./.

Tuyết Chinh (lược dịch)

Liên kết website